Monday 2 August 2010

เทคนิคการเล่น บิทให้เก่ง

เวลาเราปล่อยไฟล์ ปกติจะทำให้ speed คนปล่อยถูกแชร์ออกไป ถึง 3 คน

 
เทคนิคที่จะกล่าวต่อไป จะทำให้คนปล่อยไฟล์ที่เน็ทไม่เร็วนัก (ต่ำกว่า co-lo) ปล่อยไฟล์ได้เสร็จเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

โดยหลักการทำงานของมันคือ

 

"คนปล่อยไฟล์"จะปล่อย speed ให้ "คนดูดคนแรก" เต็มๆ (ต้องเป็น COLO) แล้วบล็อก IP ของคนดูดคนที่ 2-6 ไว้
แล้ว "คนดูดคนแรก"จะปล่อยให้คนอื่นต่อเอง

 

 
วิธีการทำ (สำหรับ BitComet)

 


 
1. เลือกไฟล์ที่จะทำการปล่อยให้เสร็จไวๆ
2. เลือก "Peers ทั้งหมด"
3. เลือก IP ที่ต้องการบล็อก จากภาพต้องปล็อก 6 คน แล้วจะเหลือ IP 202.44.53.24…คนเดียวที่เราต้องการปล่อยให้เต็มๆ speed โดยสังเกต คนอื่นๆก่อนที่เราจะบล็อกเค้าไว้ว่า speed แบ่งกันคนละ 6 บ้าง 7 บ้าง 12 บ้าง
4. เลือก คำสั่ง แบน IP ซะ ซึ่งจะแบนเฉพาะคนปล่อยซึ่งเป็นเรากับคนที่เราแบน แต่คนๆนั้นจะไม่ได้โดนคนอื่นแบนไปด้วย
5. (ไม่มีภาพ) หากต้องการยกเลิก แบน IP ก็กดปุ่ม "หยุด" ไฟล์นั้นๆ แล้วก็กดปุ่ม "เริ่ม"ใหม่

 
ผลที่ได้

 


 
1. เหลือ IP เป้าหมายที่เราต้องการปล่อยให้คนเดียว
2. สังเกต speed ที่เค้า download จากเราคือ 37
(speed ที่เรา upload ให้เค้า)
3. เท่ากับ speed ที่เรา ปล่อยให้เค้าเลย คือ 37

 
โดยคนอื่นๆที่เราบล็อกนั้น เค้าก็ยังดาวโหลดได้อยู่แต่จะไปดาวโหลดจาก IP 202.44.53.24.... ที่เราปล่อยให้เค้าไว้เพียงคนเดียวแล้ว IP นี้ก็จะเป็นคนแชร์ไฟล์ (ที่ยังไม่เสร็จ)ให้คนอื่นๆไปพร้อมๆกัน

 

 

 

 
ข้อดี
1. หากเป็นไฟล์ใหญ่ถึงมีคนดูดเยอะ
แต่ก็จะปล่อยเสร็จเร็วขึ้นกว่าปล่อยแบบปกติแน่นอน
2. ทำให้คนดูดคนอื่นๆ (คนดูด 2-6) สามารถดูดได้ speed เร็วขึ้นด้วย กว่าดูดปกติอีกต่างหาก win win ทุกฝ่าย

 
ข้อเสีย
- วิธีนี้ต้องคอยแบน IP หน้าใหม่เฉพาะที่มีแรงดูดมากๆ (หากหน้าใหม่เข้ามาแรงดูดน้อยเค้ามักจะไปดูดจากคนอื่นๆอยู่แล้ว)ที่เข้ามา แย่ง speed คนที่เราต้องการปล่อยให้คนเดียว
(หากไม่ซีเรียสก็ปล่อยๆมั่งก็ได้ ยังไงก็ดีเร็วกว่าปล่อยแบบปกติแน่นอน)
- เจ้าของไฟล์ (คนปล่อยคนแรก) จะได้ค่า Upload ไม่เยอะเพราะไฟล์เสร็จเร็ว

 
หมายเหตุ

 

- หาก "คนดูดคนแรก" ปล่อย speed ให้คนอื่นน้อย ก็เปลี่ยนคนปล่อยซะ โดยสามารถดูได้จาก speed upload ของคนที่เราปล่อยให้ว่าเค้าปล่อยความเร็วเยอะหรือไม่ (สัญลักษณ์สี แดง) ตามรูปอย่างนี้ควรเลือกคุณ Honda เพราะปล่อย speed แรงถึง 366.52 kb/s
- กรณี "คนดูดคนแรก" หายไปก่อน ขณะยังปล่อยไฟล์ไม่เสร็จ ก็ปล่อย speed ให้ COLO คนอื่นต่อได้ โดย % ที่ใกล้เสร็จ ของคนอื่นๆจะใกล้เคียงกันมาก (สัญลักษณ์สีน้ำเงิน)
- มีคนถามว่าหากคนปล่อยเสร็จคนแรกเกิดชิ่งขึ้นมาล่ะ......ไม่ต้องห่วงครับคนที่ดูดกันอยู่ก็เกือบเสร็จกันแล้วจำนวนมาก (ซึ่งก็ถือว่าจะเสร็จเร็วกว่าดูดแบบปกติอยู่ดี)
- ปล.คนดูดที่เสร็จ 70.35 % อันนั้นคงดูดไฟล์ไม่ครบทุกไฟล์

 
ที่มา จาก www,bitnoi.com

No comments:

Post a Comment

เชิญร่วมแสดงความคิดเห็นต่างๆได้นะครับ