Wednesday 28 July 2010

มารู้จักการเล่น Social Network Facebook (FB) เเละ Twitter (TT)

วันนี้ขอเขียนการเล่น Social Network กันหน่อยซึ่งมีอยู่มากมาย เเต่จะขอเขียนที่เป็นนิยมของคนไทยในปัจจุบันคือ Facebook (FB) เเละ Twitter (TT)
ในอดีต คนไทยรู้จัก Hi5 เเต่ระยะหลัง FB (Facebook) เริ่มมีคนนิยมเล่นเพิ่มมากขึ้น อันสืบเนื่องมาจาก คนดังๆ มักสร้าง Page ให้คนได้ติดตามข่าวสารของตน อีกทั้ง บริษัทต่างๆ ก็เริ่มให้ความสนในการโฆษณาผลิตภัณฑ์ของตนเอง จุดขายที่ทำให้ FB ได้รับความนิยมนั้น ในส่วนตัวผมคิดว่ามาจาก FB ทำให้ได้พบเพื่อน รวมไปถึงเพื่อนเก่า ได้Share รูป ข้อมูลต่างๆ ทำให้ได้รับความนิยมอย่างเเพร่หลาย อีกทั้งการสมัครก็ทำได้ง่าย ลูกเล่นต่างๆ ไม่ยุ่งยาก หากเทียบกับ Hi5 ที่ต้องมีการใส่ Code ต่างๆ เพื่อให้เป็นที่สนใจ เเละสวยงาม

สรุป กลุ่มผู้เล่น Hi5 ยังเป็นกลุ่มเด็กระดับ มัธยมตอนต้น ถึงปลาย ส่วน FB นั้นจะเป็นกลุ่มเรียนระดับอุดมศึกษา ร่วมถึงผู้ที่จบใหม่ๆ หรือ กลุ่มคนทำงาน

ต่อไปขอเขียน การเล่น Twitter นั้น ด้วยความที่เล่นง่าย สะดวก ไม่ต้องกรอกข้อมูลอะไรให้มาก ทำให้ TT ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เพียงเเค่กดติดตามคนที่เราต้องการติดตามเป็นอันเรียบร้อย อยากคุยกับเค้าก็ ติด @ ไปเท่านั้น ก็เรียบร้อย อีกทั้งการกระจ่ายข่าวข้อมูลต่างๆ ผ่านทาง TT นั้นทำได้รวดเร็วมาก สมมุติ หากเรามีคน Follow เรา 100 คน หากเรา Tweet ข้อความออกไป 1 ครั้ง คน 100 คนก็จะได้รับข้อความจากเรา เเละหาก 100 คนที่ Follow มีเพื่อนติดตามอีก 100 คน หากมีการ RT ทุกคน ข้อความก็จะกระจาย จาก 100 เป็น 10,000 คนทันที ดังนั้นจากที่กล่าวไป จึงทำให้ข้อมูลข่าวสารใน TT นั้นกระจายได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้เป็นจุดขายของ TT ที่ทำให้บริษัทต่างๆ พยามใช้จุดเด่นดังกล่าว โฆษณาผลิตภัณฑ์ของตนเอง ร่วมถึงกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ

ความรู้เพิ่มเติม สำหรับ FB นั้นจะจำกัดเพื่อนไว้ไม่เกิน 5,000 คน


ส่วน Twitter นั้นจะจำกัด คนที่จะสามารถ Following ได้ไม่เกิน 2,000 คน (เป็นการป้องกัน Spam User ของ Twitter ครับ)



Following คือ คือ คน หรือ account Twitter ของคนอื่น ซึ่งอาจจะเป็นคนรู้จักของคุณ หรือเป็นใครก็ได้ในโลกใบนี้ที่คุณสนใจอยากติดตาม

No comments:

Post a Comment

เชิญร่วมแสดงความคิดเห็นต่างๆได้นะครับ