Thursday 22 April 2010

12 เคล็ดเด็ดของนักจูงใจ ที่คุณก็ทำได้ (Lisa)

12 เคล็ดเด็ดของนักจูงใจ ที่คุณก็ทำได้ (Lisa)

จะดีแค่ไหนถ้าคุณสามารถโน้มน้าวให้ทุกคนทำทุกอย่างที่คุณต้องการได้? ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยเคล็ดลับดี ๆ ต่อไปนี้

1. สร้างความไว้วางใจ คนเรามักไม่วางใจคนที่พยายามจะเปลี่ยนใจพวกเขา การได้รับความวางใจจากพวกเขาจึงสำคัญอย่างมาก คุณต้องชัดเจนว่าตัวเองกำลังพูดถึงอะไรอยู่ และแสดงถึงความจริงใจ

2. หาพื้นฐานร่วมกัน แสดง ให้ผู้ฟังของคุณเห็นว่าค่านิยม และความคิดของคุณเหมือนกับพวกเขา คุณจำเป็นต้องเอาใจเขามาใส่ใจ เรา เข้าใจในความกังวล และเห็นอกเห็นใจในความรู้สึกของเขา

3. เสนอทั้งสองด้าน ชั่งน้ำหนักทั้งข้อ ดี และข้อเสียของความคิดคุณ มันจะทำให้คุณดูแฟร์และมีเหตุผล เคล็ดลับในที่นี้ก็คือการเน้นข้อดีและ กดข้อเสียเอาไว้เล็กน้อย แต่อย่าโกหกในเรื่องข้อเสีย เพราะถ้าคนอื่นมารู้ทีหลัง พวกเขาก็จะไม่พอใจคุณ และจะไม่วางใจคุณอีกเลย

4. เน้นประโยชน์ที่จะได้รับ พวกเขาจะได้อะไรจากสิ่งนี้...นี่มักเป็นคำถาม ที่ซ่อนลึกอยู่ในใจคนอื่นเสมอ ฉะนั้น บอกไปว่าคุณรู้และความคิดของคุณจะทำให้เขาได้ประโยชน์อะไร

5. เสริมอีโก้ คำเยินยอได้ผลเสมอ เมื่อใช้อย่างถูกต้อง หาสิ่งที่เป็นความภูมิใจของคนฟังคุณ คำชมของคุณจะแสดงให้เห็นว่าคุณรับรู้ความเก่งกาจของพวกเขา พวกเขาจะประทับใจและเปิดรับคำพูดของคุณมากขึ้น

6. อ้างอิง ทุกคนฟังผู้เชี่ยว ชาญ ถ้าผู้เชี่ยวชาญพูดอะไรมันต้องเป็นเรื่องจริง ฉะนั้น อ้างอิงว่าความคิดของคุณได้รับการพิสูจน์จากผู้เชี่ยวชาญมาแล้ว หรือได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในสาขานั้น ๆ

7. เลือกเวลาให้เหมาะ อย่าเข้าหาคนอื่นในเวลาที่เขากำลังโกรธ หงุดหงิด หรือเศร้าเสียใจ จับสังเกตถึงอารมณ์ของคนอื่น และมองหาช่วงเวลาที่พวกเขากำลังรู้สึกปลอดภัยหรือมีขวัญกำลังใจ

8. จงเป็นตัวของตัวเอง มันเป็นกฎง่าย ๆ ทางเศรษฐศาสตร์ ของยิ่งหายากเท่าไหร่ราคาก็จะยิ่งสูงเท่านั้น ทำให้ตัวเองหรือความคิดของคุณดูแตกต่างหรือหาได้ยาก โดยการแสดงออกว่าคุณมีข้อมูลพิเศษที่คนอื่นไม่มี หรือสามารถแข่งกับคนอื่นได้อย่างไร

9. จงมั่นใจ คุณต้องเชื่อใน ความคิดของคุณก่อนจะโน้มน้าวคนอื่น ถ้าคุณมีความสงสัยที่รบกวนจิตใจอยู่ มันจะแสดงออกมา คุณคือคนสนับสนุนคนสำคัญของตัวเอง ฉะนั้น คุณต้องเชื่อในวิถีทางของตัวเอง

10. สร้างความน่าสนใจ การพูดด้วยน้ำ เสียงราบเรียบจะไม่อาจดึงคนเอาไว้ได้เลย คุณต้องโดดเด่นและดูมีพลัง แสดงให้เห็นว่าคุณตื่นเต้นในความคิดของคุณ คุณจึงจะดึงความสนใจจากคนอื่นได้

11. จงมีเหตุมีผล คนเราชอบที่จะคิด ว่าตัวเองมีเหตุผล ฉะนั้น ดึงดูดพวกเขาด้วยเหตุด้วยผล นำเสนอความคิดของคุณในรูปแบบที่เป็นเหตุเป็นผลให้มากที่สุด ชี้ให้ชัดว่าถ้าทำแบบนี้จะได้สิ่งดี ๆ อย่างไรบ้าง

12. จงถ่อมตน ไม่มีใครชอบคนหลง ตัวเองและยกตนข่มท่าน ถึงแม้คุณจะเชื่อว่าความคิดคุณดีกว่า แต่ถ้าคุณแสดงออกถึงความเย่อหยิ่งคน จะไม่ฟังคุณ และไม่ควรคิดด้วยว่าคุณจะโน้มน้าวเขาได้ภายในทันทีทันใด จงยอมรับความจริง และยอมรับว่าคุณอาจถูกบอกปัดก็ได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

1 comment:

เชิญร่วมแสดงความคิดเห็นต่างๆได้นะครับ