Thursday 22 March 2012

กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี วัตถุประสงค์ เเนวคิด

กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี 

วัตถุประสงค์หลัก
       เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนให้กับกลุ่มและเครือข่ายสตรีซึ่ง เป็นประชากรส่วนใหญ่ของสังคม ผู้หญิงไทย 18 ล้านคน จาก 33 ล้านคนยังยากจนไม่มีรายได้พอเลี้ยงชีวิตและครอบครัว แต่ยังขาดโอกาสเข้าถึงแหล่งทุน ให้มีเงินทุน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ นำเงินกลับไปเลี้ยงครอบครัว ทั้งนี้ กล่าวได้ว่ากองทุนสตรีเป็นกองทุนที่ต่อยอดจากกองทุนหมู่บ้าน ที่เล็งเห็นศักยภาพของเครือข่ายสตรีในระดับตำบล ที่จะสร้างรายได้ ลดปัญหา พัฒนาเครือข่าย ตามที่นายกรัฐมนตรีมีวิสัยทัศน์ว่า การยกระดับคุณภาพชีวิตของสตรี คือการยกระดับคุณภาพชีวิตของครอบครัว และที่สุดคือการยกระดับรายได้ของประเทศ

แนวคิดการจัดตั้งกองทุนฯ 
       ได้ต่อยอดมาจากความสำเร็จของกองทุนหมู่บ้าน ซึ่งผ่านมาเกือบ 10 ปี เงินหมุนเวียนของกองทุนจากที่รัฐบาลจัดสรรไว้ให้ประมาณ 98,000 ล้านบาทในช่วงเริ่มต้น ปัจจุบันได้เพิ่มขึ้นถึงกว่า 160,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 40 ดังนั้นแนวคิดในการบริหารกองทุนฯ ของรัฐบาล จึงใช้แนวทางการบริหารแบบเดียวกันกับกองทุนหมู่บ้าน โดยระยะแรกคือการออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อเริ่มดำเนินโครงการ แต่ต่อไปก็จะออกพระราชบัญญัติกองทุนฯ เช่นเดียวกับ พรบ. กองทุนหมู่บ้าน เพื่อจัดสรรเงินกองทุนที่เบิกจ่ายมาจากงบประมาณประจำปี 7,700 ล้าน


ความแตกต่างจากกองทุนหมู่บ้าน
     กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อการกู้ยืมอย่างเดียว และไม่ได้เป็นการส่งเสริมให้ผู้หญิงกู้เงิน เพียงแต่มีอีกกองทุนที่ให้โอกาสสตรีได้เข้าถึงแหล่งทุน โดยสมาชิกต้องรวมกลุ่มกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ถึงจะยื่นโครงการขอใช้เงินกองทุนได้ นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของผู้หญิงในทุก มิติ พร้อมสนับสนุนเครือข่ายองค์กรสตรีที่ทำงานเพื่อสตรีอยู่แล้วได้มีงบประมาณ สนับสนุนการทำกิจกรรม ซึ่งถือเป็นการรวมพลังผู้หญิง สร้างสรรค์ประเทศไทย ตามวิสัยทัศน์ของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี

ดาวโหลดข้อมูลกองทุน


ขอบคุณข้อมูล จาก http://www.womenfund.thaigov.go.th

No comments:

Post a Comment

เชิญร่วมแสดงความคิดเห็นต่างๆได้นะครับ