Sunday 15 January 2012

แชร์ประสบการณ์การเขียน Blog เรื่อง สู่ความเป็นหนึ่งในการค้นหา (SEO)

สวัสดีครับ ผ่านมาเกือบ 2 ปี สำหรับการเป็น Blogger (วันเวลาช่างผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน) ตอนเเรกที่เริ่มเขียนยังคิดว่าจะมีใครเข้ามาอ่านบทความของเราหรือเปล่า(เเรกๆคิดท้อใจ) เเต่ปัจจุบันยอดคนเข้ามาดูบล๊อกก็เกือบ 1 เเสนเเล้ว วันนี้เลยของเเชร์ประสบการณ์การเขียน Blog หน่อยนะครับ เคยจำได้ว่ามีน้องคนหนึ่งที่เพิ่งเขียน Blog ใหม่ๆ ถามว่า "ทำอย่างไรที่ทำให้หัวข้อ หรือ เรื่องที่เราเขียนใน Blog นั้น" เมื่อทำการค้นหาใน Google  แล้วสามารถค้นหาพบได้เลยในหน้าเเรกๆ ของผลลัพธ์การค้นหา หรือหน้าต้นๆของผลการค้นหา ยกตัวอย่างหัวข้อที่ผมเขียนใน Blog เรือง สาเหตุน้ำท่วมปี 54 นะครับ ที่สามารถขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในการค้นหา


ก่อนอี่นเรามาทำความเข้าใจของระบบการค้นหาของ Google ก่อนนะครับ 

กูเกิล สร้างจาก ภาษา Python ที่ทำงานเร็ว และมีประสิทธิภาพสูง มี การ Index ข้อมูลโดยการเก็บข้อมูลลงฐานข้อมูล และดึงข้อมูลมาจากฐานข้อมูลหลายแห่ง โดยการส่ง Google Bot ทำการไต่หรือคลานมาจัดสำเนาข้อมูล (crawling)  หน้าเว็ปหรือบล๊อกของเรา ซึ่งทั้งหมดนั้น จะถูกจัดเก็บโดยการแบ่งรายละเอียดออกเป็นส่วนๆอย่างละเอียด


วิธีที่ทำให้ Google มีการ Index ข้อมูลของ Blog หรือเว็ปของเรานั้น อาจเรียก การ SEO (Search Engine Optimization)
  1. บทความ หัวข้อ หรือเรื่องที่เราเขียนนั้น ต้องเป็นเนื้อหาที่ใหม่ ทันเวลา โดยมีผลถึง 50% ในผลการค้นหา เป็นเนื้อหาใหม่ที่ไม่ซ้ำใคร เกี่ยวเนื่องกับบทความนั้น ๆ google ก็จะให้ความสำคัญกับบทความนั้น ๆ ( Google Caffeine )
  2. การใส่ป้ายกำกับ หรือ Tag ให้เเก่บทความของเรา เนื่องจาก Google ยึด keyword ในการค้นหาเป็นสำคัญ ดังนั้นการติดป้ายกำกับ หรือ Tag ให้บทความเรานั้น จะสามารถช่วยให้ Bot สามารถ crawling มาเว็บไซต์หรือ บล๊อกของเราได้เร็วขึ้น เพื่อเก็บเนื้อหาใหม่ไปยังฐานข้อมูลสำหรับการค้นหาต่อไป
  3. การเข้าร่วมวงสนทนากับบล็อกดังๆ (Blog Communities) ที่มีผลการค้นหาที่ดีใน Google โดยการ comment บล็อกเหล่านั้นด้วยความสุภาพ ซึ่งจะช่วยให้ Bot ไต่มา (crawling) ที่บล็อกของเราเร็วขึ้นทุกๆครั้งที่มีการโพสต์บทความใหม่
  4. การนำเรื่องหรือบทความของเรา ไป ประชาสัมพันธ์บน social network ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, G+ เป็นต้น(ยิ่งมีเพื่อนเยอะๆ ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสเข้าเยี่ยมชมนะครับ) เมื่อมีการคลิกที่ link ก็จะส่งผู้เยี่ยมชมมาที่เว็บ หรือบล๊อกของเรา ซึ่งนั่นเท่ากับว่าเราได้ สะพาน หรืออาจเรียก traffic แบบฟรี ๆเพิ่มขึ้น ทำให้ Bot สามารถไต่มาที่บล๊อกของเราได้อีกช่องทางหนึ่ง
สรุป  บทความนั้นเป็นเนื้อหาใหม่ที่ไม่ซ้ำใคร 50% + กับวิธีการใดๆก็ตามอีก 50 % ที่จะทำให้ Google Bot นั้นสามารถมายังเว็ป หรือ บล๊อกของเรา แล้วทำการ Index ข้อมูลได้ง่าย เเละรวดเร็ว ยิ่งทำสะพานเชื่อมมากเท่าไร ผลการค้นหาก็จะยึ่งง่ายขึ้นตามครับ

ขอบคุณข้อมลูประกอบ จาก www.seo.thaika.com , www.thainetblog.com , www.thaigetlink.com และ www.seoinwgang.blogspot.com
 

1 comment:

  1. ขอบคุณครับ เขียนเก่งจัง *0*

    ReplyDelete

เชิญร่วมแสดงความคิดเห็นต่างๆได้นะครับ