Wednesday 2 June 2010

วิธีเล่น Google Buzz

วิธีใช้ Google Buzz (สำหรับผู้เริ่มต้น)






Google Buzz คือ บริการ Social Network ใหม่ ล่าสุดของ Google ที่จะทำให้ เราสามารถติดต่อสื่อสารและเชื่อมโยงกับคนอื่นๆ ได้อย่างสนุกสนานมากขึ้นครับ

สำหรับเพื่อนๆ ที่ใช้ Facebook หรือ Twitter อยู่ ก่อนแล้วคงใช้เวลาเรียนรู้ไม่นานนัก เพราะหลักการใช้งานจะคล้ายกันอยู่พอสมควรครับ จะมีบ้างแค่บาง Feature ที่อาจจะขัดใจเราอยู่หน่อย :-) ซึ่งก็เข้าใจในเบื้องต้นว่าทีมงานผู้พัฒนา Google Buzz ก็คงกำลังปรับปรุงแก้ไขบริการอยู่อย่างต่อเนื่องครับ

และ สิ่งสำคัญที่สุดก่อนที่จะเริ่มต้นใช้บริการ Google Buzz ก็คือ เราต้องมีอีเมล์แอคเคาท์ของ Gmail เสียก่อนครับ ถ้าใครยังไม่มีก็รีบไปสมัครก่อนนะครับที่ www.gmail.com




วิธีตั้งค่าและใช้ Google Buzz


1. เข้าที่เว็บ http://buzz.google.com




2. Log in เข้าใช้บริการโดยใส่ชื่ออีเมล์(Gmail) และรหัสผ่าน จากนั้นคลิก ลงชื่อเข้าใช้งาน




3. คลิกปุ่มดังรูป



4. คลิกที่ Buzz




5. เข้าสู่หน้าต้อนรับของ Google Buzz ซึ่งเค้าก็ได้อธิบายหลักของการใช้อย่างชัดเจนครับ คือ เราจะได้อ่านข้อความที่โพสต์ของคนอื่นถ้าเราติดตาม (Follow)เค้า และถ้ามีใครมาติดตามเรา เค้าก็จะได้อ่านของความที่เราโพสต์ครับ  ตรงนี้ให้คลิกปุ่ม ตกลง ผ่าน ไปได้เลย




6. คลิกที่ แก้ไข เพื่อ เข้าไปใส่ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเรา (Profile) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุดของการใช้ชีวิตบน Social Network ทุกบริการครับ




7. ทำการกรอกข้อมูลและอัพรูปของเราให้เรียบร้อยครับ (ช่องไหนไม่อยากให้ใครทราบก็ไม่ต้องกรอกครับ) ซึ่งส่วนที่ต้องเน้นหน่อยก็คือรูปภาพแทนตัวของเรา (Avatar)

8. เมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว คลิก Create a Google profile




ถึง ตอนนี้ Profile ของเราก็จะไปปรากฏที่ http://www.google.com /profiles/ชื่อของเรา  เป็นที่เรียบร้อย


สำหรับผู้ที่ต้องการให้ เพื่อนมา Follow  ก็สามารถสามารถทีจะบอก URL ของ Profile เราได้เลยครับ

9. คลิกเมนู Gmail เพื่อย้อนกลับไปหน้าแรก




10. คลิกที่เมนู Buzz




11. คลิกปุ่ม บันทึก โปรไฟล์และดำเนินการต่อ




12. เริ่มต้นติดตาม(Follow) คนอื่นก่อนดีกว่าครับ คลิกที่ ติดตามบุคคลอื่น




13. พิมพ์ชื่อเพื่อนที่เราต้องการติดตาม แล้วคลิกปุ่ม ค้นหา จากนั้นคลิกที่ เพิ่ม ดังรูปครับ





14. และเราก็สามารถจะอ่านข้อความที่โพสต์โดยเพื่อนคนนี้ได้แล้วล่ะครับ  ถ้าอยากโพสต์โต้ตอบเพื่อแสดงความคิดเห็นก็คลิกที่ ความคิดเห็น ได้เลยครับ




15. พิมพ์ข้อความเพื่อแสดงความคิดเห็นได้เลยครับ




16. ข้อความที่โพสต์ของเราก็จะไปแสดงทันที




17. หัวข้อบางประเด็นอาจมีข้อความที่เพื่อนโพสต์แสดงความคิดเห็นกันมามากมาย เราก็สามารถที่จะคลิกดูได้




18. เพื่อนคนไหนที่พูดถูกใจ เราก็สามารถคลิกที่ชื่อเค้าเพื่อขอติดตาม(Follow) อ่านข้อความที่เค้าโพสต์ได้เช่นกันครับ




19. คลิกที่ปุ่ม ติดตาม (Follow) ได้เลยครับ (จากตัวอย่าง สังเกตว่า Orange มีผู้ติดตาม 17 ราย เราสามารถคลิกเข้าไปดูและคลิกเพิ่มเพื่อขอติดตามได้)




20. คลิกที่เมนู Buzz ย้อนกลับไปดูข้อความของคนที่เราติดตาม




21. จะเห็นว่ามีข้อความที่โพสต์โดยเพื่อนที่เราติดตาม




22. เมื่อมีการโพสต์โต้ตอบใน Buzz เราก็จะได้รับอีเมล์ด้วยเช่นกัน (หัวข้ออีเมล์ที่มีไอคอน Buzz อยู่ท้ายหัวข้อ)




23. เมื่อคลิกอ่านอีเมล์ เราก็สามารถที่จะโพสต์โต้ตอบได้ทันทีครับ




24. ทุกๆ กระทู้เราสามารถกำหนดค่าการใช้งานได้




25. นอกจากโพสต์ข้อความแล้ว เรายังสามารถ โพสต์ลิงก์ และ โพสต์รูป ได้ อีกด้วย




26. วิธีการโพสต์ลิงก์มีขั้นตอนนิดหน่อยดังรูป




27. เมื่อโพสต์แล้วก็จะแสดงลิงก์พร้อมคำอธิบายดังรูปครับ




28. การโพสต์รูปลงก็เช่นกัน ให้คลิกที่ รูปภาพ




29. คลิกที่ปุ่ม เลือก ภาพที่จะอัปโหลด



30. เลือกรูปที่ต้องการโพสต์ จรากนั้นคลิก Open



31. คลิกปุ่ม เพิ่ม รูปภาพในบทความ




32. ใส่ข้อความอธิบายภาพ จากนั้นคลิกที่ปุ่ม โพสต์



33. รูปที่โพสต์ก็จะแสดงรูปด้านล่างครับ

 
 
 
 
 
ขอขอบคุณบทความจาก www.thaifollow.com

No comments:

Post a Comment

เชิญร่วมแสดงความคิดเห็นต่างๆได้นะครับ